Trang chủ » 2015 » Tháng mười » 5 » Căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, người mắc khó sống qua 5 năm
11:39 AM
Căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, người mắc khó sống qua 5 năm

Ung thư thực quản (UTTQ) là bệnh lý ác tính đứng hàng thứ tư sau các ung thư tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Phần lớn các trường hợp có biểu hiện lâm sàng nghèo nàn ở giai đoạn sớm, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở thực quản và vùng hầu họng; khi biểu hiện lâm sàng rõ ràng thường đã ở giai đoạn muộn, điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh xuất hiện ở người cao tuổi, thường trên 50 tuổi, nam nhiều hơn nữ. Vì vậy, việc phát hiện sớm để điều trị hợp lý và kịp thời là rất quan trọng.

Nguyên nhân và Yếu tố nguy cơ
Không rõ ràng những gì gây ra ung thư thực quản. Ung thư thực quản xảy ra khi các tế bào trong thực quản phát triển các lỗi (đột biến) trong DNA. Các lỗi làm cho tế bào phát triển và phân chia không kiểm soát. Việc tích lũy các tế bào bất thường tạo thành một khối u trong thực quản có thể phát triển để xâm nhập cấu trúc gần đó và lan ra các phần khác của cơ thể.

 

Phân nhóm
Ung thư thực quản được phân loại theo loại tế bào có liên quan. Các loại ung thư thực quản đã giúp xác định lựa chọn điều trị. Các loại ung thư thực quản bao gồm:

Adenocarcinoma. Adenocarcinoma bắt đầu trong tế bào của các tuyến tiết chất nhầy trong thực quản. Adenocarcinoma xảy ra thường xuyên nhất ở phần dưới của thực quản. Adenocarcinoma là hình thức phổ biến nhất của ung thư thực quản ở Hoa Kỳ.

Ung thư tế bào vảy. Các tế bào vảy là các tế bào mỏng dòng bề mặt của thực quản. Ung thư tế bào vảy thường xảy ra ở giữa thực quản. Ung thư tế bào vảy là bệnh ung thư thực quản phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Loại hiếm khác. Hiếm các hình thức ung thư thực quản bao gồm choriocarcinoma, ung thư hạch, u ác tính, sarcoma và ung thư tế bào nhỏ.

Yếu tố nguy cơ mà bạn có thể mắc phải

uong ruu

Người ta cho rằng kích thích thực quản mãn tính có thể đóng góp vào sự thay đổi DNA gây ra ung thư thực quản. Các yếu tố gây dị ứng trong các tế bào của thực quản và làm tăng nguy cơ ung thư thực quản bao gồm:

  • Rượu.
  • Mật trào ngược.
  • Nhai thuốc lá.
  • Khó nuốt do một cơ vòng thực quản không thư giãn (achalasia).
  • Uống nước rất nóng.
  • Ăn một chế độ ăn ít trái cây và rau quả.
  • Ăn các loại thực phẩm bảo quản trong dung dịch kiềm.
  • Trào ngược dạ dày thực quản (GERD).
  • Bệnh béo phì.
  • Thay đổi tiền ung thư trong các tế bào của thực quản (thực quản Barrett).
  • Xạ trị cho ngực hoặc bụng trên.
  • Hút thuốc.

Triệu chứng thường gặp

Triệu chứng 1: Phần xương ức khó chịu hoặc đau nhẹ
Hiện tượng này không xảy ra liên tiếp mà chỉ đến khi phải lao động mất sức nhiều hoặc ăn uống nhanh. Bởi vì thực quản sẽ nhạy cảm theo các cử động, biến chuyển của cơ thể và chỉ thực sự có triệu chứng khi có những cử động mạnh diễn ra.

Triệu chứng 2: Cảm giác khác thường khi nhai nuốt thức ăn

cam benh ma nguoi mac phai kho song qua 5 nam

Ung thu vom hong, ung thu co, ung thu thuc quan,

Trong quá trình nhai nuốt thức ăn ( đặc biệt là thức ăn khô, cứng), sau khi bị tổn thương hoặc đau ( thường là tổn thương nhỏ) sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu, và thường phát sinh tại một vị trí nhất định. Tuy nhiên do triệu chứng nhẹ và xuất hiện liên tục nên thường bị các bệnh nhân bỏ qua.

Triệu chứng 3: Nuốt chậm và có cảm giác bị mắc kẹt
Triệu chứng này xảy ra chủ yếu khi bệnh nhân nuốt thức ăn và có cảm giác như bị mắc nghẹn, triệu chứng này không liên tục xảy ra và sau khi bệnh càng phát triển thì mới rõ ràng hơn.

Triệu chứng 4: Tức ngực, khó chịu hoặc đau thắt
Các triệu chứng này thường đi kèm với khô cổ họng. Bệnh nhân thường sẽ có cảm giác khó thở, giống như có vật cản gây tức ngực, triệu chứng sẽ rõ ràng hơn khi nuốt thức ăn, nhưng không ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc bình thường.

Triệu chứng 5: Phần ngực có hình như lưỡi kiếm hoặc đầy bụng và đau nhẹ
Triệu chứng này càng rõ ràng hơn khi ăn thức ăn cứng, khô, nhưng không phải lúc nào cũng xảy ra, không liên tục.

Một số biến chứng của Ung thư thực quản

Cản trở của thực quản. Ung thư có thể gây khó khăn hoặc không thể đối với thực phẩm và chất lỏng đi qua thực quản. Một số phương pháp điều trị có sẵn để làm giảm tắc nghẽn thực quản. Một tùy chọn bao gồm sử dụng đèn nội soi và các công cụ đặc biệt để mở rộng thực quản và đặt một ống kim loại (stent) để tổ chức thực quản mở. Các tùy chọn khác bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị liệu, laser trị liệu và liệu pháp quang động.

Ung thư đau đớn. Ung thư thực quản có thể gây ra đau đớn. Bác sĩ sẽ làm việc để xác định nguyên nhân gây đau và phương pháp điều trị thích hợp để làm cho thoải mái hơn.

Chảy máu trong thực quản. Ung thư thực quản có thể gây chảy máu. Mặc dù thường bị chảy máu từ từ, nó có thể được bất ngờ và nghiêm trọng. Chảy máu có thể yêu cầu phẫu thuật hoặc nội soi.

Giảm cân nặng. Ung thư thực quản có thể gây khó khăn và đau đớn khi nuốt thức ăn và thức uống. Điều này có thể làm cho việc duy trì cân nặng khó khăn. Bác sĩ có thể giới thiệu đến một chuyên gia dinh dưỡng, những người có thể thảo luận về chiến lược cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn để ăn thức ăn có nhiều calo và chất dinh dưỡng. Bác sĩ có thể khuyên nên có ống dẫn để cung cấp dinh dưỡng.

Ho. 
Ung thư thực quản có thể làm xói mòn thực quản và tạo ra một lỗ vào khí quản. Được biết đến như một lỗ rò tracheoesophageal, lỗ này có thể gây ra nghiêm trọng và đột ngột ho khi nuốt.

Phòng ngừa Ung thư thực quản
Hạn chế uống rượu. Uống rượu điều độ có lợi cho sức khỏe và tăng tuổi thọ, nhưng ngược lại, nếu uống nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh, trong đó có ung thư thực quản. Phụ nữ và nam giới không nên uống quá 2 ly mỗi ngày.

Bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với ung thư thực quản, và các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, bạn nên bỏ thuốc lá ngay hôm nay để giảm các nguy cơ mắc bệnh.

khong hut thuoc la

Duy trì một trọng lượng hợp lý. Béo phì không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, nó còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Một chế độ ăn uống cân bằng, cắt giảm Calo, tinh bột và chất béo, đồng thời tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư.

Ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn uống nhiều rau quả, trái cây giúp ngăn ngừa bệnh ung thư thực quản. Trái cây có thể sử dụng như một bữa ăn nhẹ, tráng miệng, kèm theo ngũ cốc, bột yến mạch, salad. Bên cạnh đó, bạn nên thêm rau vào mỗi bữa ăn, luôn chọn ngũ cốc nguyên hạt nếu có thể.

Hạn chế ăn các chế phẩm lên men như: dưa muối, cà muối…

Kiểm soát bệnh trào ngược dạ dày (GERD). GERD là một yếu tố nguy cơ chính gây ung thư thực quản, và nó có thể được kiểm soát sớm để có thể ngăn ngừa ung thư thực quản.

Hân Hân (TH)

Danh mục: Sức khỏe - Làm đẹp | Lượt xem: 1406 | Thêm bởi: lenam | Thẻ: ung thư | Đánh giá: 5.0/1

☣ Có thể bạn quan tâm:
Tổng bình luận: 0
omForm">
avatar

☠ Home | ✯ Diễn đàn | ✡ Download | ☣ Nấu ăn | ☢ Video | ☪ Truyện cười | ♘ Mẹo vặt | ✉ Hỗ trợ | ✉ Tin nhắn | Đăng ký | Đăng nhập

BOX ADMIN